Wednesday, December 23, 2009

ข้าว : ปุ๋ยอินทรีย์และวัตถุปรับปรุงดิน

ถาม กระผมและเพื่อน ๆ ได้ร่วมกันทำโรงงานปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพขึ้นใช้เอง และขายให้เพื่อน ๆ ได้ใช้ทำนาข้าวหอมมะลิในเขตทุ่งกุลาและพวกกระผมสนใจกับเรื่องการใช้แร่ภูไมท์ หรือแร่ม้อนท์ มันใช้กันอย่างไร?




ตอบ ปุ๋ยอินทรีย์ทำจากเศษพืชเป็นส่วนใหญ่ มีเนื้อปุ๋ยเพียงเล็กน้อยคิดเทียบเนื้อ N-P-K ประมาณ 1% ใช้เป็นวัตถุปรับปรุงดิน ช่วยให้ดินร่วนซุยขึ้นในดินเหนียว ทำให้ดินทรายอุ้มน้ำดีขึ้น ช่วยให้มีจุลินทรีย์ในดินทำกิจกรรมต่าง ๆ ดีขึ้น ช่วยให้พืชดูดแร่ธาตุปุ๋ยเคมีดีขึ้นด้วย แต่ใช้แทนปุ๋ยเคมีไม่ได้ จะทำให้ข้าวไม่เติบโต ผลผลิตต่ำ เพราะปุ๋ยเคมีมีเนื้อปุ๋ย 16+8+8 = 32 แต่ปุ๋ยอินทรีย์มีเพียง 1 เท่านั้น ควรมีการใช้ควบคู่กันไปกับปุ๋ยเคมี เช่น ใช้ปุ๋ย 16-8-8 จำนวน 10 กก. ยูเรีย 46-0-0 จำนวน 10 กก. แร่ม้อนท์ 12.5 กก. (หรือ ภูไมท์ ซัลเฟต 20 กก.)

แร่ภูไมท์และแร่ม้อนท์ได้จากหินละลายภูเขาไฟและเถ้าภูเขาไฟ เป็นวัตถุปรับปรุงดิน ช่วยทำให้ปุ๋ยเคมีธรรมดาเป็นปุ๋ยละลายช้าสูตร 4 เดือน ช่วยการดูดซึมไนโตรเจนและฟอสฟอรัสได้ดีขึ้น ให้แร่ธาตุอาหารรองและแร่ธาตุอาหารเสริม ให้โมโนซิลิสิคแอสิดที่ละลายน้ำได้ (H4SiO4) ซึ่งทำให้พืชแข็งแกร่งขึ้นจนพืชต้านทานโรค แมลง รา ไร ศัตรูพืชดีขึ้น ทำให้คุณภาพเมล็ดข้าวดีขึ้นด้วย ที่สำคัญคือทำให้ปลูกข้าวได้โดยไม่ต้องฉีดพ่นยา แต่ศัตรูข้าวทำอันตรายข้าวไม่ได้ ติดต่อที่ชมรมเกษตรอินทรีย์ 231 ถนนรณชัย ต.แวง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด 45110 หรือโทร. 08-9715-4347.

No comments:

Post a Comment

Green Generation Green Pluss